กิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การเพาะถั่วงอกในขวดพลาสติก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบไปด้วย 5 ส่วน
ดังนี้
ส่วนที่ 1. กรอบแนวคิด
เป็นปรัชญาที่ชี้แนะแนวทางการดำรงอยู่ และปฏิบัติตนในทางที่ควรจะเป็น
โดยมีพื้นฐานมาจากวิถีชีวิตดั้งเดิมของสังคมไทย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ตลอดเวลา
และเป็นการมองโลกเชิงระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และเป็นการมองโลกเชิงระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
มุ่งเน้นการรอดพ้นจากภัย และวิกฤต เพื่อความมั่นคง และความยั่งยืนของการพัฒนา
ส่วนที่ 2. คุณลักษณะ
เศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติตนได้ในทุกระดับ
โดยเน้นการปฏิบัติบนทางสายกลาง และการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน
ส่วนที่ 3. คำนิยาม
ความพอเพียงจะต้องประกอบด้วย 3 คุณลักษณะ ดังนี้
ความพอประมาณ หมายถึง ความพอดีที่ไม่น้อยเกินไป
และไม่มากเกินไปโดยไม่เบียดเบียนตนเอง และผู้อื่น เช่นการผลิต
และการบริโภคที่อยู่ในระดับพอประมาณ
ความมีเหตุผล หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับของความพอเพียงนั้น
จะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผล
โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้น
ๆ อย่างรอบคอบ
การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบ
และการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์
ต่าง ๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งใกล้ และไกล
ส่วนที่ 4. เงื่อนไข
การตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ให้อยู่ในระดับพอเพียงนั้น
ต้องอาศัยทั้งความรู้ และคุณธรรมเป็นพื้นฐาน 2 เงื่อนไข ดังนี้
เงื่อนไขความรู้ ประกอบด้วย ความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาการต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน ความรอบคอบที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิจารณาให้เชื่อมโยงกัน
เพื่อประกอบการวางแผน และความระมัดระวังในขั้นปฏิบัติ
เงื่อนไขคุณธรรม ที่จะต้องเสริมสร้างประกอบด้วย มีความตระหนักในคุณธรรม
มีความซื่อสัตย์สุจริต และมีความอดทน มีความเพียร ใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต
ส่วนที่ 5. แนวทางปฏิบัติ / ผลที่คาดว่าจะได้รับ
จากการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ คือ การพัฒนาที่สมดุล
และยั่งยืน พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม
สิ่งแวดล้อม ความรู้ และเทคโนโลยี
กระทรวงศึกษาธิการ โดยศูนย์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ศธ.สำนักกิจการพิเศษ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ได้ดำเนินโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ สถานศึกษา
(2550 –
2554)
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาให้หน่วยงาน
และสถานศึกษานำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ในการบริหารการดำเนินงาน
การจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการบริหารจัดการสถานศึกษา
รวมทั้งการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติใน ทุกระดับได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผล
เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการดำเนินการ
บนพื้นฐานของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
(ศูนย์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ศธ. 2553 : 2) จากการดำเนินงานตามเป้าหมายระยะที่
1 – 2 (ปี พ.ศ.2550-2552)
กระทรวงศึกษาธิการ ได้พัฒนาให้สถานศึกษานำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ไปประยุกต์ใช้ในการบริหารการดำเนินงานการจัดการศึกษาในเรื่อง การจัดการเรียนการสอน
การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการบริหารจัดการสถานศึกษา รวมทั้งการพัฒนาการบุคลากร
โดยพัฒนาเครือข่ายและขยายผลสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกระบวนการเรียนการสอน
และการบริหารจัดการ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
(คณะทำงานบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอนกระทรวงศึกษาธิการ. 2551 :
คำนำ) จนเกิดผลในทางปฏิบัติในทุกระดับ
เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ ฯ ในระยะที่ 1 และระยะที่ 2
ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของกระทรวงศึกษาธิการ
ที่กำหนดว่า ภายในปีงบประมาณ 2553
สถานศึกษาทุกแห่งของกระทรวงศึกษาธิการต้องนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สู่สถานศึกษา โดยถือเป็นภารกิจปกติในการดำเนินงานของสถานศึกษา
และมีการประเมินสถานศึกษา
จนสามารถคัดเลือกสถานศึกษาที่เป็นแบบอย่างการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการ
บริหารจัดการ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง)
จำนวนทั่วประเทศในทุกสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้รวม 1,261
แห่ง แยกเป็นปี พ.ศ. 2550 จำนวน 135 แห่ง พ.ศ. 2552 จำนวน 1,126
แห่ง ซึ่งในปีงบประมาณ 2552
กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการประเมินสถานศึกษาทุกสังกัด (ยกเว้นระดับอุดมศึกษา)
โดยมีคณะกรรมการประเมินที่จะได้แต่งตั้งผู้แทนจากทุกสังกัด และใช้เครื่องมือประเมินฯ
ที่สำนักผู้ตรวจราชการ กระทรวงศึกษาธิการพัฒนาขึ้น ทั้งนี้มีสถานศึกษา กศน.
ที่ผ่านการคัดเลือกสถานศึกษาที่เป็นแบบอย่างฯ “สถานศึกษา
กศน.พอเพียง” ในปี 2550 จำนวน 1 แห่ง คือ
กศน.อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี
และปี 2552 จำนวน 83 แห่ง (คณะทำงานบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน.
2553 : 26-191)
รายละเอียดดังรายชื่อสถานศึกษา กศน.พอเพียง ปี 2550 และ 2552 และได้กำหนดให้มีการดำเนินงานโครงการ /
กิจกรรมต่างๆ เพื่อขยายผลเครือข่ายขับเคลื่อนสู่สถานศึกษาให้ได้เพิ่มมากขึ้น
ตามเป้าหมายระยะที่ 3 ปี 2553-2554 ณ ปัจจุบัน
กศน.ยังคงมีการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โดยต้องจัดการศึกษาในทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาทั่วไป นักศึกษาคนพิการ
และกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เขตความรับผิดชอบในแต่ละ กศน.อำเภอ ในส่วนของนักศึกษาคนพิการ
และกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง
ครูผู้สอนคนพิการจึงต้องมีหน้าที่จัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแก่นักศึกษาคนพิการ
และกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง
เพื่อนำความรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่การดำเนินชีวิตต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น